ĐĂNG NHẬP  
image banner
Xã Tăng Thành tổ chức lễ khánh thành đền Bạch Y

Sáng 27/1, xã Tăng Thành long trọng tổ chức Lễ khánh thành đền Bạch Y tại làng Quảng Cư. Về dự có Thiếu tướng Lê Khắc Thuyết - Cục trưởng Cục cơ yếu Bộ Công an; Về phía lãnh đạo huyện có đồng chí Trần Thị Bình - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí Phó chủ tịch HĐND, UBND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành và đoàn thể cấp huyện; các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện; Trụ trì Thiền Viện Trúc Lâm, đền chùa Gám; đại diện hội Phật giáo huyện Yên Thành; Ban liên lạc Hội đồng hương tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân trong và ngoài xã.

Anh-tin-bai

Đại biểu về dự cắt băng khánh thành đền Bạch Y và dâng hương tại đền

 

Công chúa Bạch Y là con gái của vua Hồ Quý Ly, bà không những giàu lòng yêu nước, thương dân mà còn có nhiều công lao phò trợ Lê Lợi trong kháng chiến chống quân Minh xâm lược, sau khi mất được nhân dân nhiều nơi lập đền thờ phụng và phối thờ trong nhiều ngôi đền.

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

Đại biểu dự lễ

 

Tại xã Tăng Thành, đền được xây dựng cách nay hàng trăm năm, được phong sắc Thượng đẳng thần ở các triều đại nhà Lê và nhà Nguyễn. Đền còn là nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân trong vùng. Do xây dựng đã lâu, nhiều năm qua đền thờ Công chúa Bạch Y đã xuống cấp, thể theo nguyện vọng của nhân dân, xã Tăng Thành đã có chủ trương trùng tu xây dựng lại đền thành nơi chiêm bái thờ tự linh thiêng.

 

Anh-tin-bai

Ông Đào Văn Khai – Chủ tịch UBND xã Tăng Thành báo cáo quá trình xây dựng đền Bạch y

 

Đền được khởi công trùng tu từ ngày 30/4/2023 trên diện tích gần 3 nghìn m2, gồm điện thờ chính và nhà bái đường làm bằng gỗ lim thiết kế theo mẫu truyền thống, cổ kính; Nhà quản lý, công trình phụ, bờ bao, sân, cổng tứ trụ tam quan bằng đá tự nhiên, cây xanh và một số hạng mục khác với tổng kinh phí xây dựng hơn 2,2 tỷ đồng được huy động từ nguồn xã hội hoá và ngày công lao động của nhân dân địa phương.

 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Giao lưu trống tế giứa 2 xã Tăng Thành và Xuân Thành

 

Việc xây dựng tôn tạo đền Bạch Y Xóm 3 xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy giá trị của di tích văn hoá tâm linh lâu dài. Thông qua đó nhằm lan tỏa truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./.

Trung tâm VHTT&Truyền thông Yên Thành 

BẢN ĐỒ HUYỆN YÊN THÀNH
image

Tin tức
  • Thời sự truyền hình Yên Thành 18-10-2024
1