KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG VIỆC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Ở HUYỆN YÊN THÀNH
Thời gian qua, công tác kiểm soát TTHC ở UBND huyện Yên Thành được thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nổi bật nhất là công tác tiếp nhận, số hóa hồ sơ giải quyết TTHC đứng đầu cả tỉnh. Để đạt được kết quả đó, Ban Chỉ đạo CCHC của huyện và lãnh đạo UBND huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Thứ nhất, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC nói chung và công tác kiểm soát TTHC nói riêng: Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền UBND huyện, UBND xã tập trung chỉ đạo, quán triệt, kịp thời cụ thể hoá và ban hành văn bản chỉ đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung và kiểm soát thủ tục hành chính nói riêng. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Ban Chỉ đạo CCHC của huyện đã tổ chức họp định kỳ để chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Tại các phiên họp UBND huyện thường kỳ, Chủ tịch UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, quán triệt và đặt ra yêu cầu cao đối với các phòng, ngành, địa phương về tăng cường đẩy mạnh CCHC, tập trung chuyển đổi số, ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý, giải quyết công việc, đề cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC. Nổi bật nhất đó là, hàng tháng, UBND huyện nghe tình hình thực hiện kiểm soát TTHC, đặc biệt là công tác số hóa hồ sơ TTHC của huyện, xã.
Thứ hai, quyết liệt, đặt ra yêu cầu cao, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác số hoá hồ sơ, thanh toán phí/lệ phí hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến: Từ 01/01/2023 đến 31/10/2023, toàn huyện đã tiếp nhận 62.614 hồ sơ, số hồ sơ được số hoá đầy đủ thành phần khi tiếp nhận là 38.681 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 61,78%. Đã giải quyết 62.597 hồ sơ, trong đó số hồ sơ có số hoá kết quả là 35.129, tỉ lệ số hoá kết quả hồ sơ đạt 56,12%; có 13/40 đơn vị tỉ lệ số hoá kết quả hồ sơ đạt trên 60% (Số hồ sơ được nhập lên Hệ thống và tỉ lệ số hoá hồ sơ của Yên Thành đang đứng đầu toàn tỉnh). Từ 01/01/2023 đến 31/10/2023, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An, toàn huyện Yên Thành đã tiếp nhận 52.126 hồ sơ có phát sinh phí và lệ phí, trong đó có 11.811 hồ sơ được thanh toán bằng hình thức trực tuyến, tỉ lệ thanh toán trực tuyến toàn huyện đạt 22,66%; Trong đó có 11/40 đơn vị có tỉ lệ thanh toán trực tuyến trên 30%.
Thứ ba, kịp thời công khai thủ tục hành chính, danh mục TTHC sau khi Chủ tịch UBND tỉnh công bố: UBND huyện đã chỉ đạo các phòng và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm nội dung công khai thủ tục hành chính trên địa bàn huyện, xã sau khi có quyết định công bố danh mục TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh. Tập trung chỉ đạo Văn phòng HĐND-UBND huyện chủ trì, theo dõi đôn đốc các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc nội dung công khai, niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Thường xuyên rà soát các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã. Việc cập nhật và niêm yết, công khai danh mục TTHC, quy trình giải quyết các TTHC được thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ), trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định.
Thứ tư, Đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC: Hàng năm, UBND huyện đã xây dựng và ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC cấp huyện, cấp xã áp dụng trên địa bàn huyện. Các cấp đã tiến hành rà soát, đề xuất cắt giảm các giấy tờ không cần thiết, không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Trong năm 2023, toàn huyện đã đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết của 152/292 TTHC cấp huyện, cắt giảm thời gian giải quyết của 69/100 TTHC cấp xã. Tiến hành rà soát quy trình điện tử của các TTHC cấp huyện, cấp xã đã được cấu hình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đề xuất Cổng thông tin điện tử tỉnh, VNPT tỉnh bổ sung, cấu hình kịp thời các thành phần hồ sơ, các biểu mẫu điện tử để người dân/doanh nghiệp trên địa bàn huyện nộp hồ sơ trực tuyến được dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí; cán bộ, công chức thực hiện công tác chuyên môn thực hiện tiếp nhận, giải quyết và số hoá hồ sơ trên môi trường điện tử được thuận lợi.
Thứ năm, thực hiện nghiêm túc nội dung tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC: UBND huyện đã tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức/cá nhân khi thực hiện TTHC tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, cấp xã, khi nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia. Tổ chức thực hiện bằng cách công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử của các cơ quan có thẩm quyền tại Bộ phận TN&TKQ để ghi nhận các phản ánh, kiến nghị. Ngoài ra để đánh giá sự hài lòng và ghi nhận phản ánh, kiến nghị của khách hàng khi đến giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, cấp xã, UBND huyện đã phát hành phiếu đánh giá trực tiếp và mã QR đánh giá online qua Google-Form, yêu cầu cán bộ, công chức tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, cấp xã tiến hành cho tổ chức/cá nhân đánh giá trực tiếp hoặc dùng mã quét QR để đánh giá online, số lượt đánh giá ít nhất chiếm 80% số hồ sơ giao dịch, tăng cường đánh giá online nhằm ghi nhận những phản ánh kiến nghị mang tính chất khách quan. Sau khi nhận được các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các tổ chức/cá nhân, UBND huyện cũng như UBND các xã, thị trấn đã tiến hành xử lý, điều chỉnh kịp thời. Kết quả năm 2023, kết quả đánh giá hài lòng và rất hài lòng của tổ chức/cá nhân khi đến giao dịch tại các Bộ phận TN&TKQ toàn huyện đạt đến 99%.
Thứ sáu, thực hiện tốt chủ trương nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng DVC trên địa bàn huyện, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; lấy quyền lợi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện làm trung tâm của quá trình phục vụ, phát triển môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC của huyện: Đến thời điểm hiện tại, 100% TTHC thuộc thẩm quyền được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân được chú trọng, nhờ đó: Tính từ 01/01/2023 đến 31/10/2023, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An, toàn huyện Yên Thành đã tiếp nhận 62.614 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến có 46.946 hồ sơ chiếm tỉ lệ 75%; đã giải quyết 62.597 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn là 60.827 hồ sơ chiếm tỉ lệ 97,2%. Đã thực hiện 2.123 hồ sơ khai sinh/khai tử liên thông; giải quyết được 6.408 hồ sơ chứng thực điện tử.
Thứ bảy, Triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC: Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành đã cụ thể hóa, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh bằng các chỉ đạo, điều hành cụ thể đến từng phòng, ngành thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hàng năm UBND huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức kiện toàn Bộ phận TN&TKQ của đơn vị, ban hành kèm theo quy chế hoạt động; Thực hiện công khai lịch trực, công khai nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, lãnh đạo để người dân/tổ chức được biết, thuận lợi trong quá trình nộp và giải quyết hồ sơ TTHC tại các đơn vị. Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện và 39 xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện việc giải quyết hồ sơ TTHC với phương châm 5 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả”.
Với những cách làm hiệu quả nêu trên, UBND huyện Yên Thành đang hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp và hiệu quả, một nền hành chính vì dân. Các quy định TTHC ngày càng được đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện, giảm thiểu thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện TTHC, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, bình đẳng, minh bạch cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan nhà nước, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số xây dựng chính quyền điện tử,chính quyền số và chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện./.
BAN BIÊN TẬP - BTG TỈNH ỦY