Chủ tịch UBND huyện Yên Thành yêu cầu các cơ quan đơn vị địa phương tăng cường thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và số hoá hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An
Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành
Theo đó qua theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện của Văn phòng HĐND - UBND huyện về tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, số hoá hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An của các phòng, các đơn vị trên toàn huyện từ 05/7/2023 đến 05/8/2023 cho thấy: Trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An, toàn huyện đã tiến hành tiếp nhận 4832 hồ sơ (có 77 hồ sơ tồn đầu kỳ); trong đó, tiếp nhận trực tuyến có 2895 hồ sơ đạt tỉ lệ 61%. Đã giải quyết 4743 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết trước hạn là 4691 chiếm tỉ lệ 99%, số hồ sơ trễ hạn là 52 chiếm tỉ lệ 1%.
Kết quả giải quyết các thủ tục mới và khó: Nhiều đơn vị đã thực hiện được việc giải quyết hồ sơ TTHC mới và khó trên Hệ thống (Thủ tục chứng thực điện tử, thủ tục Liên thông khai sinh, khai tử), các đơn vị đi đầu như Nam Thành, Đồng Thành, Long Thành. Trong tháng 7/2023, toàn huyện đã thực hiện được 140 thủ tục chứng thực bản sao điện tử.
Công tác số hoá hồ sơ đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; số đông cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC đã hiểu được tầm quan trọng của việc số hoá hồ sơ, trong đó có nhiều đồng chí đã thực hiện thành thạo số hoá thành phần đầu vào và kết quả đầu ra của hồ sơ TTHC. Đơn vị có tỉ lệ số hoá kết quả hồ sơ cao là Long Thành, Hoa Thành, Đại Thành, Liên Thành, Trung Thành, Nam Thành, Đồng Thành, Phòng Nội vụ, phòng Tài chính - Kế hoạch.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết hồ sơ, số hoá hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đang còn một số tồn tại, hạn chế như: Tỉ lệ số hoá kết quả hồ sơ toàn huyện (19,21%) đang thấp so với Tiêu chí Hành chính công trong Tiêu chí nông thôn mới nâng cao năm 2023(55%); một số phòng, ngành, đơn vị chưa thực hiện số hoá kết quả hồ sơ; quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên thông khác cấp (xã - phòng, xã - phòng - huyện, xã - huyện - tỉnh) chưa trôi chảy, còn nhiều lúng túng, có tình trạng hồ sơ bị trả ngược.
Trong thời gian tời nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, nâng cao tỉ lệ hồ sơ trực tuyến, nâng cao tỉ lệ số hoá hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Chủ tịch UBND huyện - Phan Văn Tuyên đã yêu cầu các phòng, ngành, đơn vị địa phương:
- Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đúng quy định trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An, thực hiện số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận và thực hiện ký số, số hoá kết quả đầu ra trước khi trả kết quả, tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến để đảm bảo: 100% hồ sơ TTHC được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, trong năm 2023 đạt tỉ lệ 55% số hồ sơ được số hoá kết quả, 20% số hồ sơ được thanh toán trực tuyến;
- Các phòng, ban cấp huyện, các cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC cấp huyện có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo ngành dọc của phòng, ban mình phụ trách cho các đơn vị cấp xã, đặc biệt là ở các nhóm TTHC liên thông;
- Phòng Nội vụ tăng cường công tác kiểm tra công vụ định kỳ và đột xuất về công tác giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin và giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An; làm rõ trách nhiệm của phòng, ban, đơn vị trực thuộc và cá nhân có liên quan trong việc để hồ sơ quá hạn làm ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân và chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.
Mời quý độc giả xem toàn bộ nội dung văn bản tại đây
Phòng Văn hóa – Thông tin (tổng hợp)