ĐĂNG NHẬP  
image banner
YÊN THÀNH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ NĂM 2025
Nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND huyện Yên Thành vừa ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Siết chặt kỷ cương trong tiếp công dân

Thời gian qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số địa phương chưa thực hiện đúng quy định, việc tiếp công dân chưa được Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp thực hiện thường xuyên, còn hiện tượng ủy quyền không đúng quy định. Một số đơn vị chưa phân loại, xử lý đơn thư chính xác, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân.

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải trực tiếp tiếp công dân ít nhất một ngày mỗi tuần theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013. Việc ủy quyền chỉ được thực hiện trong trường hợp đặc biệt, khi không còn giải pháp thay thế. Đồng thời, cán bộ tiếp công dân phải có trách nhiệm tiếp nhận đơn, lắng nghe, hướng dẫn và ghi chép đầy đủ nội dung vào sổ tiếp công dân. Khi tiếp nhận đơn thư, phải có giấy biên nhận nhằm đảm bảo tính minh bạch.

Nâng cao chất lượng xử lý và giải quyết đơn thư

UBND huyện yêu cầu các đơn vị khi xử lý đơn thư phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không được để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, né tránh hoặc giải quyết không triệt để. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được phân loại chính xác theo nội dung trình bày của công dân, đảm bảo xử lý đúng trình tự, đúng bản chất vụ việc.

Đối với các vụ việc đủ điều kiện giải quyết, các đơn vị phải đảm bảo giải quyết đúng thời hạn theo quy định, không được kéo dài thời gian với lý do chờ xin ý kiến cấp trên. Trường hợp cần xin ý kiến, phải chủ động cung cấp hồ sơ tài liệu kịp thời, không để ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết. Những vụ việc phức tạp, kéo dài hoặc có nhiều người tham gia phải do Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp chủ trì giải quyết, không được ủy quyền cho cấp phó.

UBND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn kịp thời báo cáo kết quả giải quyết đơn thư trên hệ thống quản lý văn bản điện tử để đảm bảo theo dõi, giám sát chặt chẽ. Đồng thời, phải nghiêm túc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư theo quy định.

Tăng cường trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn

Bên cạnh UBND các xã, thị trấn, UBND huyện cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư. Trưởng các phòng, ban, ngành phải tham gia đầy đủ các phiên tiếp công dân của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đảm bảo công tác phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan. Các phòng, ban cần chủ động tham mưu, đề xuất hướng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên.

Thanh tra huyện được giao nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư của các đơn vị, đồng thời định kỳ báo cáo UBND huyện về kết quả thực hiện. Phòng Nội vụ có trách nhiệm tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm, chậm giải quyết đơn thư và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm kéo dài.

Ban Tiếp công dân huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất, tiếp nhận và xử lý đơn thư gửi đến Chủ tịch UBND huyện, đồng thời theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết đơn thư của các đơn vị.

Quyết tâm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân

Việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân mà còn nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. UBND huyện Yên Thành yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo mọi phản ánh, kiến nghị của công dân đều được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.

Với quyết tâm đổi mới và nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, huyện Yên Thành hướng tới xây dựng một nền hành chính công minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Phan Cường: Phòng Văn hóa Khoa học và Thông tin

 
12345678910...
BẢN ĐỒ HUYỆN YÊN THÀNH
image

Tin tức
  • Thời sự truyền hình Yên Thành 21-3-2025
1